Một ngày nên uống bao nhiêu nước? Vai trò của nước với cơ thể | Hoàng Có

Một ngày nên uống bao nhiêu nước? Vai trò của nước với cơ thể

Có nhiều người luôn thắc mắc một ngày nên uống bao nhiêu nước là đủ? Theo các nhà khoa học thì dựa vào trọng lượng cơ thể, đối tượng mà lượng nước hấp thụ có sự khác nhau. Để có được câu trả lời chính xác nhất các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

mot-ngay-uong-nhieu-nuoc

Một ngày nên uống bao nhiêu nước là đủ?

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và đưa ra kết quả rằng việc mỗi ngày nên uống bao nhiêu nước sẽ phụ thuộc vào lứa tuổi, sức khỏe, giới tính và hoạt động thể chất. Những người trưởng thành sẽ cần 35g nước cho 1kg cơ thể trong một ngày. Đối với trẻ em nhu cầu hấp thụ nước cao hơn gấp 3-5 lần. Trung bình mỗi người cần 6-8 cốc nước tương đương 1,5 lít mỗi ngày. 

Nước được hấp thụ vào cơ thể theo nhiều hình thức khác nhau như uống nước lọc, uống điện giải, uống nước ép, ăn trái cây, ăn rau,…. Đặc biệt nhu cầu sử dụng nước của mỗi người cũng có sự khác nhau dựa vào điều kiện thời tiết, khí hậu, tình trạng lao động,….Những người cao tuổi sẽ sử dụng nước ít hơn, với trẻ sơ sinh lượng nước sẽ chiếm 75-80% cân nặng. 

>>Tham khảo thêm: Những dấu hiệu cơ thể bị thiếu nước bạn cần lưu ý.

uong-bao-nhieu-nuoc-mot-ngay

Vai trò của nước đối với cơ thể

Nước có vai trò quan trọng với cơ thể, chúng chiếm tới 70% trọng lượng cơ thể. Nước được tồn tại ở hai dạng đó là trong tế bào và ngoài tế bào. Sau đây là vai trò của nước đối với cơ thể mà các bạn có thể tham khảo: 

Nước là chất bôi trơn trong cơ thể

Trong quá trình tiêu hóa, nước có vai trò như chất bôi trơn để giúp việc này diễn ra dễ dàng hơn. Nước có trong nước bọt sẽ tạo điều kiện cho việc nhai và nuốt để đảm bảo thực phẩm sẽ dễ dàng trượt xuống thực quản và đến dạ dày. Nước cũng góp phần vào việc bôi trơn các khớp xương và sụn để việc di chuyển dễ dàng hơn. 

Giúp điều hòa cơ thể 

Việc kiểm soát nhiệt độ của cơ thể được thể hiện qua tuyến mồ hôi ở da. Khi nóng tuyến mồ hôi sẽ bay hơi và tạo hiệu ứng làm mát. Từ đó máu cũng được chuyển vào khu vực gần bề mặt của da giúp làm lạnh và sau đó quay trở lại vào trong cơ thể. Đặc biệt khi vận động nhiều ngoài trời cũng sẽ khiết nhiệt độ của của cơ thể tăng nhanh. Lúc này cung cấp thêm nước sẽ giúp cơ thể được điều hòa và không còn cảm giác mệt mỏi. 

Giúp vận chuyển các chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể 

Trong máu có tới 83% là nước, chúng sẽ giúp mang chất dinh dưỡng, oxy đi khắp cơ thể. Chất dinh dưỡng từ thực phẩm sẽ chia nhỏ trong hệ tiêu hóa và hòa tan nhanh chóng trong nước. Lúc này nước sẽ đóng vai trò là nơi vận chuyển các chất dinh dưỡng qua các mao mạch trong thành ruột vào màu và hệ tuần hoàn. Các chất dinh dưỡng và oxy sẽ phân phối đi khắp cơ thể để đảm bảo sức khỏe cho con người. 

Thải độc tố ra ngoài cơ thể

Lượng độc tố trong cơ thể sẽ được thải ra ngoài qua đường tiểu và tuyến mồ hôi. Chính vì vậy cung cấp nước trong cơ thể sẽ giúp quá trình này diễn ra nhanh và thường xuyên hơn. Ngược lại nếu không cung cấp đủ nước cho cơ thể sẽ khiến các chất độc không được đào thải ra ngoài, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. 

Là thành phần quan trọng cấu tạo nên bộ não

Nước là thành phần rất quan trọng trong việc tạo nên não bộ. Trong não bộ có hơn 80% là nước, vì vậy khi cơ thể thiếu nước não sẽ rút nước từ các cơ quan khác để nuôi mình. Lúc này não cũng sẽ thông báo cơ thể biết điều này bằng hiện tượng khát nước, thậm chí nếu không cung cấp đủ nước kịp thời sẽ giúp con người ngất xỉu. 

>>Tham khảo thêm: Những loại nước uống tốt cho sức khỏe của bạn vào những ngày nóng.

tam-quan-trong-cua-nuoc-voi-suc-khoe-me-bau

Những lưu ý để sử dụng nước đúng cách

Uống khi vừa ngủ dậy: Khi mới ngủ dậy cơ thể cần được cung cấp nước để bù phần nước trong cả đêm. Uống 1 cốc nước trước khi ăn sáng sẽ giúp đường ruột sạch hơn, tạo cảm giác đói và ăn sáng ngon miệng hơn. Hơn nữa cũng tránh được tình trạng đau dạ dày. 

Sau khi vận động nên bổ sung nước để giúp giảm bớt cảm giác căng thẳng, mệt mỏi và bù đắp lại lượng mồ hôi chảy ra. Trước khi đi ngủ các bạn cũng nên uống nước trước 30 phút. Điều này sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn và giúp phòng chống nguy cơ hình thành máu đông trong mạch máu. 

Không nên sử dụng nước nấu đi nấu lại để uống, như vậy nước sẽ mất đi các chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Không uống nước có gas trước khi ngủ, thay vào đó nên sử dụng nước lọc. Khi ăn không nên uống quá nhiều nước, sau khi chơi thể thao nên bổ sung nhiều nước ngay, tuy nhiên phải uống từ từ thành từng ngụm sẽ tốt cho tim mạch hơn. 

Bài viết của chúng tôi đã chia sẻ đến các bạn thông tin một ngày nên uống bao nhiêu nước là đủ và vai trò cũng như cách uống nước phù hợp nhất. Hy vọng các bạn đã có được những điều hữu ích để chăm sóc cơ thể tốt hơn. 

Icon