nuoc uong tinh khiet, nuoc tinh khiet

NƯỚC UỐNG TINH KHIẾT - VĂN PHÒNG HOÀNG CÓ
37 PHẠM VIẾT CHÁNH P.19 Q.BÌNH THẠNH
Tel: (08) 2210.2233 - (08) 2216.5389
NƯỚC UỐNG TINH KHIẾT - NƯỚC TINH KHIẾT -NƯỚC KHOÁNG

nuoc uong tinh khiet, nuoc tinh khiet
Cuộc chiến giữa các nhãn hiệu nước uống tinh khiết trên thị trường Việt Nam

vinhhaoThị trường nuoc uong tinh khiet ở Việt Nam được xem là một miếng bánh lớn mà rất nhiều nhà sản xuất muốn chen chân vào. Chính vì vậy cuộc cạnh tranh với sự tham gia của ngày càng nhiều nhãn nước uống đóng chai tại thị trường Việt Nam đang ngày càng khốc liệt.


Vào năm 2009, Neilsen Việt Nam đã công bố một báo cáo khảo sát thị trường nước đóng chai gây nhiều chú ý với thương hiệu La Vie chiếm 31% thị phần - dẫn đầu thị trường; Aquafina của PepsiCo xếp sau với gần 30%. Nhìn chung, cả 4 nhãn lớn là La Vie, Aquafina, Vĩnh Hảo và Joy (nay là Dasani của Coca-Cola Việt Nam) chiếm khoảng 80% thị phần.


Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát của một công ty nghiên cứu thị trường tại Việt Nam, nếu xét về mặt doanh thu năm 2011, Pepsi đang đứng đầu thị phần với nhãn Aquafina, La Vie xếp thứ hai, tiếp theo là nước khoáng Khánh Hòa. Từ đó đến nay, thị trường Việt Nam đã có trên dưới 1.000 đơn vị sản xuất nước uống tinh khiết đóng chai nhưng những thương hiệu thực sự có tên tuổi lại chỉ chiếm chưa tới 0,5% số này.


Các nhà sản xuất đã lựa chọn cho mình những hướng đi riêng để ứng phó với thị trường cạnh tranh và cố tăng thị phần của mình. Ví như, La Vie lựa chọn cách đi vào chiều sâu. Tạm dừng ở quy mô hai nhà máy sản xuất đặt ở Hưng Yên và Long An "bao thầu" cả thị trường ba miền Bắc, Trung và Nam, lúc này La Vie quyết định chỉ tập trung vào đầu tư, phát triển dây chuyền sản xuất, nâng cấp công nghệ để cạnh tranh với các thương hiệu khác.


Trong khi đó, Aquafina lại đang có thế mạnh ở mặt hàng chai nhỏ (350ml - 500ml). Yếu tố thắng thế của họ chủ yếu nằm ở cách định vị khách hàng. Do đó, Aquafina trở thành đối thủ "đáng gờm" của La Vie, sau đó là Coca-Cola với sản phẩm Dasani.


Khảo sát gần đây của EI cho thấy, La Vie vẫn dẫn đầu về thị phần bán lẻ nước đóng chai, nhưng chỉ còn ở mức 27%. Về tiềm lực của các hãng nội địa, sản phẩm của Vĩnh Hảo bán chạy hơn La Vie không phải là mặt hàng nước khoáng truyền thống mà là nước tinh khiết đóng chai mang nhãn hiệu Vihawa (19 lít).


Với nhãn này, sức hút của thị trường tăng gấp 4 lần so với sản phẩm nước khoáng đóng chai cùng nhãn hiệu. Song, điều đáng nói là Vihawa chỉ mới hiện diện mạnh mẽ trên thị trường trong thời gian gần đây, cho dù nhãn hàng này có tuổi đời đã khá lâu.


Mỗi bên đều có những lựa chọn hướng đi riêng cho mình và cuộc cạnh tranh giữa các ông lớn sẽ vẫn tiếp diễn. Người tiêu dùng là người đứng giữa được lợi nhưng họ cũng cần phải sáng suốt để lựa chọn cho mình một nhãn hiệu nước uống tinh khiết an toàn.